Thứ Sáu, 20 tháng 7, 2018

Lựa chọn học lập trình di động hay lập trình website?

Với những bạn trẻ mới bắt đầu con đường CNTT thì việc chọn học lập trình di động hay lập trình web quả là một câu hỏi khó khăn. Cho tới bây giờ, vẫn không có ai có thể trả lời câu hỏi này một cách chính xác, trừ người đang hỏi.

Khi bạn băn khoăn, lựa chọn tức là bạn chưa xác định được việc nên theo học ngành nào. Để xác định được điều này, bạn có thể tham khảo các lời khuyên mà Cao đẳng FPT Polytechnic đưa ra sau đây:
  1. Tập trung xuất sắc cho 1 kỹ năng
Thời gian của chúng ta có hạn. Thay vì dùng 4 năm, học cả lập trình di động lẫn lập trình website song song, bạn hãy tách riêng chúng ra, học chuyên sâu vào 1 ngành. Dù bạn có lựa chọn ngành nào, bạn đều cần phải nhớ rằng: lựa chọn của mình là đúng, con đường mình đang đi là chuẩn. Đừng nản chí cũng đừng bỏ cuộc. Không ai có thể học thay bạn cả.
Đã lựa chọn tức là bạn thích, bạn hi vọng vào đó một tương lai tươi sáng. Nếu chọn học lập trình web, bạn hãy tập trung kỹ năng, dùng thành thạo 1 framework. Còn lại, sự lựa chọn của bạn là lập trình di động, hãy cố gắng xuất sắc một nền tảng thôi: Android hoặc iOS. Chỉ cần nắm vững một trong 2 nền tảng này thôi, bạn đã có thể nuôi sống 1 gia đình rồi.


Lập trình di động là ngành học được rất nhiều bạn trẻ hiện đại, yêu công nghệ lựa chọn.

  1. Lựa chọn học lập trình web liệu có quá khó?
Lập trình web rất rộng. Bạn có thể bắt đầu với các ngôn ngữ lập trình đơn giản như HTML, CSS hay JavaScript… nghe có vẻ đơn giản nhưng với những người mới bắt đầu, các bạn hình dung nhé. Lập trình web giống như xây lên một ngôi nhà. Để có thể xây 1 ngôi nhà, người ta cần rất nhiều nguyên liệu và rất nhiều việc. Việc phân trang trên site cũng giống như chia phòng cho căn nhà… Đơn giản là như vậy nhưng điểm mấu chốt ở đây là: khi trở thành một lập trình website, bạn cần phải biết tất cả.
Từ việc thiết kế giao diện, xây dựng tính năng cho tới hoàn tất và đưa vào sử dụng. Toàn bộ mọi việc phụ thuộc vào developer. Ngoài ra, Lập trình viên còn phải nắm rõ việc truy xuất dữ liệu tới các cơ sở hệ thống, cách bảo mật thông tin website, ngăn chặn sự tấn công từ các hacker…
Để nắm vững nhiều kỹ thuật khó trong việc lập trình web, bạn sẽ mất nhiều năm, và không phải ai cũng kiên trì làm được điều đó. Việc học lập trình web đòi hỏi phải học nhiều ngôn ngữ hơn. Nhưng Cao đẳng FPT  vẫn mạnh dạn khuyên các bạn nếu yêu thích thì hãy học lập trình web bởi đây là một thị trường rất rộng, màu mỡ, thượng vàng hạ cám. Giỏi thì kiếm, còn kém, đứng đúng chỗ vẫn sống tạm được.
Thật sự, để trở thành một chuyên viên lập trình website chuyên nghiệp, bạn sẽ rất vất vả. Tuy nhiên, khi đạt lới lever đó, bạn yên tâm rằng mức lương bạn nhận được là xứng đáng. Con số khởi điểm có thể bắt đầu bằng số 2. Là trên 20 triệu. Mọi việc phụ thuộc vào quá trình bạn học tập và rèn luyện, cũng như khả năng thực hành mang lại cho bạn bao nhiêu kinh nghiệm thực tế.
  1. Bạn lựa chọn học lập trình di động?
Ngành nghề này quả thực không tồi chút nào vào chính thời điểm này. Theo khảo sát mới nhất hiện nay, nguồn nhân lực lập trình di động ở Việt Nam đang thiếu hụt trầm trọng.
Thứ 2: học lập trình di động dễ hơn học lập trình web: bạn chỉ cần học 1 ngôn ngữ lập trình Swift hoặc Objective-C hoặc Java hoặc C++
Thứ 3: các hãng sản xuất di động, table như Apple hay Google thường sẽ hỗ trợ lập trình đi theo nền tảng của họ rất nhiệt tình và hoàn toàn miễn phí.
Thứ 4: bạn hoàn toàn có thể tự kiếm tiền cho mình, không cần phải đi làm bất cứ một công ty nào mà vẫn có thể sống một cuộc sống trong mơ. Nguyễn Hà Đông chính là ví dụ sống trong trường hợp này.

Chọn lập trình di động hay lập trình web bạn đều có thể tự kiếm tiền cho mình bằng Adsen hoặc Admob.

Bên cạnh đó, lập trình di động lại có những áp lực, rủi ro riêng như sau:
Khi thực hiện một dự án di động, mọi trách nhiệm sẽ được đổ lên vai bạn: nào là giao diện khó dùng, app nặng khiến lượt tải thấp, ứng dụng chưa tối ưu, các tính năng chưa hoàn hảo… Thêm vào nữa, bạn phải tuân theo quy định chặt chẽ của Apple và Google. Để có thể đẩy app lên AppleStore hoặc CH Play, GG Play, bạn phải tuân thủ chuẩn mực quy định mà hai ông lớn đặt ra.
  1. So sánh giữa lập trình di động hay lập trình web
Một vài điều so sánh dưới đây mà Cao đẳng FPT đưa ra chỉ dựa trên tính chất tham khảo và yếu tố con người. Do bạn có cố gắng hay không.
  • Từ lập trình web, bạn có thể học nâng cao và chuyển qua làm lập trình di động chỉ trong 2 tháng. Chiều ngược lại thì không. Khi là lập trình di động mà muốn đổi nghề qua làm web, bạn gần như phải học lại mọi thứ, bắt đầu lại từ đầu.
  • Học lập trình web, bạn có cơ hội trong một thị trường rất rộng, màu mỡ, thượng vàng hạ cám. Giỏi thì kiếm, còn kém, đứng đúng chỗ vẫn sống tạm được. Lập trình di động thì không. Không có bất cứ cơ hội nào cho một lập trình di động yếu kém.
  • Mức lương 2 ngành nghề sau 2 năm bạn nhiệt tình phấn đấu sẽ tương đương nhau.
  • Chọn lập trình di động hay lập trình web bạn đều có thể tự kiếm tiền cho mình bằng Adsen hoặc Admob.
Tuy nhiên, có một chân lý không bao giờ thay đổi: Chỉ có những chuyên gia giỏi mới kiếm được tiền tốt, những anh chàng lười biếng thường sẽ có việc hoặc lương thấp. Câu nói “Nhất nghệ tinh” chưa bao giờ sai cả. Dù bạn có lựa chọn lập trình di động hay lập trình website, hãy vững tin vào con đường mình đang đi. Trở thành người giỏi nhất để có cuộc sống viên mãn nhất.
Nguồn: CaoDangFPT


EmoticonEmoticon